Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Cảnh báo những tác hại không ngờ khi trẻ ngồi tư thế W

Nhiều trẻ ngồi tư thế W vì thoải mái và cân bằng cơ thể tốt tuy nhiên trên thực tế, tư thế này lại gây ra rất nhiều tác hại cho trẻ đối với hệ cơ, xương và đặc biệt là cột sống từ đó dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến dáng đi của trẻ sau này thậm chí làm chậm sự phát triển của cơ thể, đồng thời làm chậm phát triển các kỹ năng vận động. Vì thế ngay từ khi trẻ bắt đầu biết ngồi ba mẹ nên duy trì những tư thế tốt và loại bỏ tư thế W. Trong bài viết dưới đây hãy cùng đi tìm hiểu rõ hơn về những tác hại khi trẻ ngồi tư thế W và một số tư thế ngồi phù hợp nhé.

1. Tác hại khi trẻ ngồi tư thế W như thế nào?

Trẻ ngồi tư thế W có dáng ngồi như sau: hai chân sẽ hướng về hai phía khác nhau, đầu gối gập, bàn chân hướng ra ngoài tạo thành một tư thế giống hình chữ cái W, đó chính là tư thế ngồi chữ w của trẻ. Tuy tạo sự thoải mái cho trẻ và đem đến cho trẻ cảm giác thăng bằng tốt khi phần thân trên không phải hoạt động quá nhiều nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên để cho trẻ ngồi tư thế này quá lâu và kéo dài suốt quá trình phát triển vì những tác hại khôn lường sau:

– Khi trẻ ngồi tư thế W, chân sẽ là phần trụ chính do đó sức nặng của cơ thể sẽ dồn hết vào đó và toàn bộ phần cơ chân, hông, khớp gối, đầu gối. Từ đó có thể khiến trẻ bị đau lưng, đau hông thậm chí là trật khớp hông, làm hẹp phạm vi dây chằng dẫn đến tình trạng co rút hay gây biến dạng cấu trúc xương hông.Ngoài ra tư thế này còn dẫn đến phần cơ trên thân không thể phát triển vì không phải hoạt động nhiều.

– Trẻ ngồi tư thế W làm tăng nguy cơ mắc chứng loạn sản xương hông hoặc làm xấu đi tình trạng này với những trẻ đang mắc. Chứng loạn sản xương hông là hiện tượng chỏm xương đùi của khớp hông bị trật khỏi vị trí như bình thường, dẫn đến biến dạng hình thể xương và ảnh hưởng không nhỏ đến cả sức khỏe lẫn sự phát triển của trẻ.

– Tư thế ngồi chữ W của trẻ khiến các cơ bắt đầu thắt chặt và có nguy cơ bị ngắn, điều này sẽ làm trẻ gặp các vấn đề về sự cân bằng, phối hợp và phát triển các kỹ năng vận động nhiều hơn sau này.


Tác hại khi trẻ ngồi tư thế W

2. Phải làm gì khi trẻ ngồi tư thế W?

Vì những tác hại khôn lường từ tư thế ngồi W – tư thế ngồi không tốt cho trẻ, ba mẹ cần can thiệp và thay đổi ngay lập tức nếu phát triển trẻ đang duy trì thói quen ngồi với tư thế này. Vậy phải làm gì khi trẻ ngồi tư thế W?

– Sửa càng sớm càng tốt tránh để trẻ kéo dài thói quen xấu này trong một thời gian dài vì sau này sẽ còn khó sửa hơn rất nhiều và ảnh hưởng đến xương.

– Trong quá trình thay đổi cho con không nên dọa nạt, quát mắng trẻ để thay đổi luôn, cần có thời gian, sự kiên nhẫn nhiều hơn từ ba mẹ. Hãy luôn khen ngợi ủng hộ khi con ngồi đúng tư thế để trẻ có động lực chỉnh sửa nhiều hơn

– Ba mẹ cần là người làm gương cho bé với những tư thế ngồi chuẩn vì bé nhỏ rất thích bắt chước và bắt chước rất nhanh

– Giải thích tường tận, chi tiết về những hậu quả nghiêm trọng của dáng ngồi này cho con, đồng thời cha mẹ có thể sử dụng thêm hình ảnh để bé dễ hiểu và mường tượng hơn.


Sửa tư thế ngồi W của trẻ

3. Các tư thế ngồi đúng cần khuyến khích trẻ thực hiện

– Ngồi khoanh chân: Là kiểu ngồi để 2 chân bắt chéo phía trước và trái ngược với dáng chữ W. Đây là vị trí phù hợp để các cơ thân, hông và đầu gối phát triển.

– Tư thế ngồi duỗi thẳng hai chân: ngồi bệt với hai chân duỗi thẳng ra trước mặt. Tư thế này rất tốt với cơ thân vì nó đòi hỏi cơ thân và bụng phải vận động nhiều.

– Tư thế quỳ: quỳ gối trên sàn với hông và người thẳng. Tư thế này giúp phát triển xương chậu, khớp hông và cơ đùi rất tốt.


Cho trẻ ngồi đúng tư thế

Hy vọng thông qua bài viết này ba mẹ đã nắm rõ được những tác hại khi trẻ ngồi tư thế W để từ đó chỉnh sửa nhanh chóng những tư thế ngồi phù hợp hơn.

>>>Xem thêm: Hiểu về tình trạng chân vòng kiềng ở trẻ

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *