Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Trẻ chậm biết đi nên bổ sung gì và tránh những thực phẩm nào?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm biết đi so với cột mốc phát triển bình thường là 12 – 15 tháng tuổi, có thể do trẻ sinh non, do di truyền, do tính cách của trẻ, do mắc phải các rối loạn về não bộ,…và phổ biến nhất là do thiếu đi những dưỡng chất quan trọng và ăn những thực phẩm không tốt cho sự phát triển. Do đó, trong bài viết dưới đây D3K2 sẽ liệt kê cho mẹ những nguồn dinh dưỡng nên bổ sung để trẻ “bắt kịp” quá trình tăng trưởng bình thường. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Trẻ chậm biết đi cần bổ sung dưỡng chất gì?

Để trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối tạo tiền đề tốt cho quá trình phát triển thể chất, mẹ cần bổ sung cho trẻ những dưỡng chất quan trọng sau:

Trẻ chậm biết đi cần Omega – 3

Có thể nhiều mẹ sẽ thắc mắc Omega – 3 được biết đến là một chất tốt cho não, tim mạch, thị lực,…..nhưng vì đâu chúng lại có khả năng giúp được trẻ chậm biết đi? Câu trả lời cho vấn đề này chính là nhờ chức năng hỗ trợ não bộ hoạt động hiệu quả từ omega 3, bởi một khi não có dấu hiệu suy giảm sẽ khiến khả năng giữ thăng bằng của cơ thể yếu không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tập đi của trẻ mà còn gây ra các vấn đề khác như chậm nói, nói ngập ngừng, hay nôn mửa, tiêu chảy, choáng váng ở trẻ.

Nhóm thực phẩm giàu omega-3 đáng chú ý như óc chó, rau xanh, cá hồi, dầu đậu nành…

Thực phẩm giàu omega 3 cần thiết cho trẻ chậm biết đi

Sắt và kẽm

Trẻ chậm biết đi nên bổ sung gì? Quan trọng không kém Omega 3 đối với trẻ chậm biết đi nói riêng và với sức khỏe, sự phát triển trong tương lai của trẻ nói chung đó chính là sắt và kẽm. Cả hai dưỡng chất này tuy có chức năng khác nhau đối với cơ thể nhưng khi thiếu đi, chúng lại cùng gây ra một ảnh hưởng chung là làm suy giảm thể lực, giảm khả năng vận động, thường xuyên mệt mỏi, chậm chạp.

Bởi vậy, mẹ có thể thêm các thực phẩm giàu sắt kẽm vào chế độ ăn của con tôm, cá, thịt, hàu, gan heo…

Bổ sung Canxi và Vitamin D3K2 cho trẻ chậm biết đi

Hệ xương phát triển yếu kém của trẻ là một trong những nguyên nhân vô cùng phổ biến để giải thích rõ nhất cho tình trạng trẻ chậm biết đi. Hệ xương không tốt kéo theo đó là độ vững chắc và lực chịu của xương trong các hoạt động hàng ngày của cơ thể cũng dần “không chống chọi” được nữa, trẻ sẽ khó tập đi từng bước và giữ được cơ thể ở thế cân bằng.

Do đó, để có một hệ xương chắc khỏe với mật động khoáng xương cao, dinh dưỡng cho trẻ chậm biết đi không thể thiếu canxi và Vitamin D3K2. Trong khi canxi đóng vai trò hỗ trợ phát triển xương thì vitamin D3K2 sẽ thực hiện quá trình đưa canxi vào đúng vị trí của xương mà không “đi lung tung” gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Vậy nên khi bổ sung hãy cung cấp cho trẻ đầy đủ 3 dưỡng chất này cùng lúc để mang lại hiệu quả cao nhất.

Với canxi mẹ có thể bổ sung bằng thực phẩm tự nhiên như trứng, cá, phô mai, các loại đậu, sữa,…..Còn vitamin D3K2 tốt nhất mẹ nên cho trẻ dùng thực phẩm chức năng, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay là Vitamin D3K2 MK7 của Healthy Care.

Vitamin D3K2 MK7 của Healthy Care

Tinh bột

Trẻ chậm biết đi nên cho ăn gì? Trong chế độ ăn uống cho trẻ chậm biết đi, mẹ đừng quên bổ sung cả tinh bột vào các bữa chính lẫn bữa phụ. Nhóm thực phẩm này cũng đóng góp một phần không nhỏ đến khả năng chập chững biết giữ thăng bằng của bé. Thực phẩm giàu tinh bột phổ biến như khoai lang, cơm, mì, bún, ngũ cốc, bánh mì…

2. Trẻ chậm biết đi cần tránh những loại thực phẩm nào?

Giai đoạn trẻ tập đi trùng với giai đoạn ăn dặm, vì thế nhiều mẹ thường “chớp lấy cơ hội” này để cho con ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, điều này không phải không tốt nhưng tùy từng giai đoạn khác nhau sẽ có những loại thực phẩm mà trẻ nên tránh để không gây ra những vấn đề không tốt cho sự phát triển.

Và trong giai đoạn tập đi này, Có 1 số loại thức ăn cần thận trọng khi ăn, cần ăn ít hoặc tốt nhất là không nên cho trẻ ăn.

– Hạn chế và tránh nêm muối quá nhiều vào thức ăn của trẻ, có thể dùng mùi và gia vị để thay thế. Bạn cũng nên kiểm tra lượng muối có sẵn trong thực phẩm được sơ chế trước khi nấu.

– Tránh dùng các chất phụ gia, chất làm ngọt thường thấy trong thức uống hay kẹo

– Trứng và hải sản tốt cho xương nhưng có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày non nớt của bé, có khi dẫn đến ngộ độc nếu không được nấu đúng cách, vì thế hãy nấu chín kỹ loại các thực phẩm này.

– Mặc dù các loại đậu nguyên hạt tốt, nhưng một số bé lại bị dị ứng hoặc cơ thể bé phản ứng rất dữ dội. Dù không bị dị ứng thì các loại hạt này vẫn rất nguy hiểm với bé, có thể làm bé bị nghẹt thở vì vậy tốt nhất là nên tránh ăn nguyên hạt thay và đó mẹ nên xay nhuyễn ra rồi nấu cháo cho trẻ.

Trẻ chậm biết đi cần tránh những loại thực phẩm nào

Trẻ chậm biết đi ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều khiển vận động của cơ thể trong cả hiện tại lẫn tương lại khi trẻ lớn lên. Vì thế, bên cạnh nguồn dinh dưỡng tối ưu hỗ trợ, ba mẹ hãy dành thêm thời gian luyện tập, khuyến khích để trẻ tập đi và tự tin bước chân hơn.

>>>Xem thêm: 5 sai lầm cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *